Phân loại website theo kỹ thuật

Theo kỹ thuật website được phân loại thành một số dạng cơ bản như sau: website code thuần, website sử dụng framework, website sử dụng Cms.

Thông thường khi thuê một đơn vị làm web, hay nghe bảo các từ như web code tay, web wordpress, web code tay thì thường sẽ đắt hơn nhiều với web wordpress nếu ở khoảng giá dưới 10tr đổ xuống

Vây tại sao lại có sự khác biệt này, hãy cùng chúng tôi phân tích chi tiết dưới đây.

1. Web được làm bằng CMS (Wordpress, Shopify,...)

👉 Về ưu điểm của web làm bằng CMS:

Những web được xây dựng bằng CMS là những web đã có sẵn bộ giao diện quản trị, có 1 số phần cơ bản của web (quản lý trang, bài viết, đăng nhập admin,...), như wordpress, shopify,.. khi làm web sẽ dựa trên bộ quản trị này, quy cách để xây dựng lên web hoàn chỉnh sẽ phải phụ thuộc vào quy cách do bộ cms đó đặt ra, từ giao diện người dùng đến các chức năng, (chẳng hạn web wordpress sẽ cài bộ giao diện, chỉnh giao diện các trang theo bộ giao diện đó, khi thêm chức năng khác như bán hàng, seo,... sẽ cài thêm plugin (hoặc có thể code được nhưng phải theo quy cách của cms đó), vì vậy một số web phổ thông giá rẻ chỉ cần cài thêm một số plugins có miễn phí để sử dụng, gần như không phải code quá nhiều, giá sẽ rẻ. Việc nâng cấp, tiếp cận với các công nghệ mới  về seo, bán hàng sẽ dễ dàng hơn chỉ cần bạn bỏ chi phí để đăng ký bản pro hoặc tìm hiểu chút cài thêm plugin.

👉 Về nhược điểm của web làm bằng CMS:

Việc dễ dàng cài các plugin để sử dụng thêm chức năng dẫn đến có quá nhiều thành phần dư thừa gần như trong quá trình sử dụng không bao giờ dùng đến khiến web có tốc độ chậm hoặc khi sử dụng một thgian sẽ chậm, những plugins gần như luôn kèm theo bản trả phí, vì vậy bản miễn phí có cách sử dụng sẽ khá phức tạp, những chức năng đặc biệt sẽ rất khó để làm, không phù hợp với các web có lượng truy cập, người dùng, dữ liệu lớn, yêu cầu các chức năng đặc thù, đôi khi các plugins có lỗ hỗng web sẽ bị hack dễ lỗi. Nếu yêu cầu tối ưu web thì giá sẽ tăng lên, hiện tại tối ưu tốc độ tải trang chủ yếu vẫn sử dụng cache, load chậm hình ảnh, hoặc tải sau các phần không cần thiết, chứ về bản chất vẫn chưa tối ưu về code, để tối ưu sâu phải có những đội dev có nhiều kinh nghiệm mới can thiệp sâu vào code tối ưu, nhưng như vậy chi phí còn đắt hơn nữa.

2. Web được làm bằng sử dụng framework

Đây là những web được xây dựng từ quá trình code, mọi chức năng đều cần phải code, từ trang quản trị đến giao diện người dùng thông thường. framework sẽ hỗ trợ các hàm, các thư viện để dev tăng tốc độ khi làm các chức năng. Hiện nay sử dụng một số framework phổ biến như Laravel, CakePHP (PHP), Django,  Phoenix...

👉 Về ưu điểm của web làm bằng framework:

Về bản chất web kiểu này muốn xây dựng bất cứ chức năng gì đều phải can thiệp bằng code, vì vậy tốc độ tải cũng như tối ưu sẽ tốt hơn so với web sử dụng cms, mọi chức năng từ phức tạp đến đơn giản, đặc thù đều có thể code được, tùy chỉnh theo đúng ý sử dụng của khách hàng, các vấn đề về bảo mật cơ bản đều được khắc phục nếu bên làm web uy tín và cẩn thận trong khi code, các vấn đề về tải trang đều có thể tối ưu, phù hợp với web sử dụng dài hạn, đảm bảo tốc độ truy cập với lưu lượng lớn, do đó mà chi phí sẽ đắt hơn khá nhiều do quá trình làm sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Quá trình code sẽ phải tuân thủ quy cách cùa framework nên khi nâng cấp sẽ dễ dàng hơn.

👉 Về nhược điểm của web làm bằng framework:

Việc tất cả đều phải code của web làm bằng framework cũng chính là nhược điểm, việc muốn sửa đổi file giao diện, thêm tính năng cần phải có kỹ thuật và những người am hiểu code mới có thể làm được, đối với các bên không có kinh nghiệm làm sẽ không biết cách tối ưu tốc độ, seo (thậm chí không có thẻ gì để seo, làm cho web chạy cả vài năm mặc dù có đầu tư bài viết mà vẫn không thấy đâu trên google). Framework vẫn có nhiều thành phần không sử dụng đến nên vẫn gây chậm web phần nào. việc phải tốn nhiều công sức để làm khiến cho giá sẽ đắt hơn. Những web làm kiểu này thông thường áp dụng với các trang cần tối ưu sâu, có nhiều chức đặc biệt, sản phẩm lớn (từ vài chục ngàn sản phẩm), lượng truy cập lớn, sẽ đảm bảo hoạt động tốt về lâu dài.

3. Web code thuần

Đây là những web code từ ngôn ngữ gốc như PHP, C#, Java,.. có sẵn, có thư viện thì một số rất ít, còn lại phải tự code hết. tương tự như web làm bằng Framework, mọi chức năng dù là nhỏ nhất của web đều cần phải viết bằng lệnh.

👉 Về ưu điểm của web code thuần:

Đối với web code thuần thì gần như code từ những cái nhỏ nhất, quy cách viết code là do người viết quy định, thành phần dư thừa trên web rất ít, do đó mà code thuần thì có thể nói tốc độ tải trang rất nhanh gần như chỉ phụ thuộc vào tốc độ mạng của bạn nếu được tối ưu thêm về tốc độ tải ảnh, mọi tính năng đặc biệt khó, đặc thù đều có thể code được, quản trị đặc thù cho  vì vậy mà những web có lưu lượng truy cập, dữ liệu lớn, hoạt động luôn đảm bảo mượt về lâu dài.

👉 Về nhược điểm của web code thuần:

Vì web phải gần như viết từ cái nhỏ nhất nên đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm trình độ chuyên môn tốt để loại bỏ các lỗ hổng bảo mật, hạn chế các lỗi, đòi hỏi phải có đội ngũ làm chuyên nghiệp test và fix các chức năng. Mỗi bên làm có thể code theo một cách khác nhau vì vậy mà khi đưa mã nguồn sang bên khác để code sẽ gây rối cho bên khác khi nâng cấp.

Các vấn đề về SEO trên web cũng phải đòi hỏi đội ngũ có kinh nghiệm để tối ưu, thêm các thẻ, schema, nếu không am hiểu thì có thể web chỉ chạy được chức năng chứ không hỗ trợ seo được bao nhiêu.

Do đó mà web kiểu này thường được thuê để làm các web có traffic, lượng người dùng lớn, yêu cầu tùy biến cao, chức năng đặc thù, cần đội ngũ dev theo hỗ trợ hoạt động giá loại này cũng sẽ rất đắt, có thể gấp trên 3 lần so với web sử dụng cms có cùng chức năng.

🌏 Trên đây là một một chút kiến thức về web để chúng ta hiểu rõ hơn và lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của cá nhân, công ty bạn. Tại HANAMWEB chúng tôi nhận thiết kế web tất cả các loại trên để luôn đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của quý khách.

Liên hệ chúng tôi ngay để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất nhé. 

LIÊN HỆ